Archive Pages Design$type=blogging

Tiến hành xét nghiệm ADN để xác định tội danh của Minh Béo

Trao đổi với PV, luật sư gốc Việt giàu kinh nghiệm Nguyễn Hoàng Duyên ở California cho hay cảnh sát Mỹ sẽ xét nghiệm ADN để xác định tội xâ...

Trao đổi với PV, luật sư gốc Việt giàu kinh nghiệm Nguyễn Hoàng Duyên ở California cho hay cảnh sát Mỹ sẽ xét nghiệm ADN để xác định tội xâm hại tình dục trẻ em của Minh Béo.




Ông Nguyễn Hoàng Duyên là luật sư hành nghề lâu năm tại thành phố San Jose, bang California. Hồ sơ của Cơ quan quản lý luật sư California cho biết luật sư Nguyễn Hoàng Duyên hành nghề tại bang California từ năm 2001.

Ông là luật sư bảo vệ cho du học sinh Việt Nam Hồ Phương trong vụ Phương bị cảnh sát San Jose đánh đập dã man hồi năm 2009. Ngoài ra, ông cũng là chuyên gia tư vấn pháp lý trên một số tờ báo của cộng đồng Việt kiều.

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Hoàng Duyên giải thích nhiều vấn đề còn chưa rõ ràng trong vụ nghệ sĩ hài Minh Béo bị bắt tại Mỹ vì tội xâm hại tình dục trẻ em.

Nếu nạn nhân dưới 14 tuổi, tội còn nặng hơn

- Tội xâm phạm tình dục trẻ em nghiêm trọng như thế nào trong luật hình sự Mỹ?

- Luật pháp của bang California xem việc xâm phạm tình dục trẻ em dưới 18 tuổi là một tội nặng. Trong trường hợp cáo buộc đưa ra với nghệ sĩ Minh Béo, nạn nhân là cậu bé dưới 14 tuổi thì sự việc càng nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, một cảnh sát chìm đóng vai thiếu niên 14 tuổi liên hệ với Minh Béo. Nghệ sĩ này đã hẹn hò, tiến tới gặp gỡ cũng vì mục đích thực hiện hành vi dâm ô.

Hiện tại, hồ sơ cho thấy Minh Béo bị cáo buộc ở 3 tội danh. Tuy nhiên, nguyên tắc của luật pháp Mỹ là anh vẫn vô tội cho đến khi bị chứng minh trước toà là có tội.

- Đầu mối điều tra của cảnh sát là lời khai của cậu bé nạn nhân. Ngoài lời khai, cảnh sát cần bằng chứng cụ thể nào để kết tội?

- Đối với những vụ xâm phạm tình dục thì sự việc chỉ xảy ra giữa 2 người, nạn nhân và người phạm tội. Do vậy, khi đưa ra toà tại Mỹ, chỉ cần lời khai đã là một yếu tố rất quan trọng.

Nếu đối tượng bị xâm phạm là trẻ em dưới 18 tuổi, thậm chí dưới 14 tuổi, thì lời khai của các em luôn được cho là đáng tin hơn lời khai của người phạm tội trưởng thành.

Ngoài ra, cần lưu ý Minh Béo bị cáo buộc là quan hệ bằng miệng với nạn nhân. Do vậy, nước bọt chắc chắn sẽ lưu lại trên cơ thể của đứa trẻ. Nếu cảnh sát tiến hành xét nghiệm và phát hiện ra ADN của bị cáo thì đây chắc chắn sẽ là bằng chứng rõ ràng nhất để củng cố cho lời khai.

Trong 3 cáo buộc đối với Minh Béo thì giao cấu với trẻ em là tội nghiêm trọng nhất, có thể bị phạt tù 3 năm, 6 năm hoặc 8 năm tuỳ theo mức độ phạm tội.

- Việc cảnh sát chìm giả dạng để tiếp cận và bắt giữ Minh Béo được quy định thế nào trong luật pháp Mỹ?

- Mỗi tiểu bang có bộ luật hình sự riêng. Luật pháp bang California cho phép cơ quan công quyền được đóng vai để tiếp xúc đối tượng điều tra. Nếu một người hoàn toàn vô tội mà cảnh sát sử dụng thủ pháp này thì luật sư biện hộ có thể cho rằng đây là sự gài bẫy nên nó sẽ không có giá trị.

Tuy nhiên, nếu có những thông tin cho thấy nghi phạm đã có nhiều hành vi vi phạm luật pháp, thì việc cảnh sát đóng giả để tiếp cận anh ta để điều tra, khai thác thêm thông tin là điều được luật pháp cho phép.

- Minh Béo bị cáo buộc với 3 tội danh. Mức án cụ thể cho từng hành vi ra sao?

- Mức án 5 năm 8 tháng theo tôi chỉ là mức ước tính chứ chưa phải con số cụ thể. Trong 3 cáo buộc đối với Minh Béo thì giao cấu với trẻ em là tội nghiêm trọng nhất, có thể bị phạt tù 3 năm, 6 năm hoặc 8 năm tuỳ theo mức độ phạm tội.

Nếu cơ quan điều tra chứng minh được nghi phạm dùng sức mạnh để khống chế, ép buộc nạn nhân để giao cấu thì mức án có thể tăng lên đến 5 năm, 8 năm hoặc 10 năm.

Việc hẹn hò, gặp gỡ trẻ em với ý đồ dâm dục thì là tội nhẹ hơn, có thể bị phạt tù từ 1 năm, 2 năm hoặc 3 năm.

Nếu tiền bảo lãnh thấp anh ta có thể bỏ trốn khi tại ngoại

- Ngoài phạt tù, Minh Béo có thể bị đưa tên vào hồ sơ tội phạm tình dục. Hình thức này có tác dụng gì?

Cách làm này trên thực tế chỉ có giá trị đối với công dân Mỹ, và có hiệu lực suốt đời. Tại tiểu bang California, nếu một người từng có hành vi xâm phạm tình dục, dù nhẹ hay nặng, thì thông tin của họ sẽ được ghi lại và tải lên hệ thống mà mọi người đều có thể truy cập vào.

Mục đích là để thông báo cho cư dân địa phương, hoặc hiệu trưởng các trường học, các trung tâm về trẻ em, để họ đề phòng và tránh tuyển dụng những người này.

Trong trường hợp của nghệ sĩ Minh Béo thì việc này không mang nhiều ý nghĩa lắm. Vì giả sử nếu anh ta bị toà tuyên có tội, sau khi mãn hạn tù thì cũng bị trục xuất về nước cùng việc cấm quay trở lại Mỹ vĩnh viễn.

- Toà án xác định mức tiền bảo lãnh 1 triệu USD đối với Minh Béo như thế nào?

- Toà án sẽ xác định mức tiền bảo lãnh dựa trên 2 yếu tố. Đó là mức độ nghiêm trọng của vi phạm, và khả năng nghi phạm có thể bỏ trốn nếu được cho tại ngoại.

Với hồ sơ của Minh Béo, anh ta bị buộc tội xâm phạm tình dục trẻ em vốn là tội nghiêm trọng. Hơn nữa, Minh Béo đến Mỹ với tư cách du khách.

Do vậy, nếu mức tiền bảo lãnh thấp anh rất có thể sẽ tìm cách trốn khỏi Mỹ sau khi được tại ngoại. Chẳng hạn như anh có thể nhờ người quen chở ra khỏi biên giới của Mỹ, đi qua nước khác rồi từ đó bay về Việt Nam nhằm trốn tránh luật pháp Mỹ.

Xét xử tội xâm phạm tình dục có thể kéo dài 1 năm

- Nếu gia đình có giấy chứng nhận tâm thần thì có phải là yếu tố giảm nhẹ hình phạt?

- Kết quả chứng nhận tâm thần là một yếu tố biện hộ mà luật pháp Mỹ chấp nhận. Tuy nhiên, tôi cho rằng với một người chưa từng có lịch sử về bệnh lý này, lại là nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam, được mời sang Mỹ hoạt động nghệ thuật thì việc "chạy" để có được giấy chứng nhận tâm thần là điều không khả thi.

Nếu luật sư biện hộ cảm thấy hành vi vi phạm của bị cáo không thể cứu vãn, thì sự việc có thể kết thúc sớm hơn, khoảng 3 tháng đến 6 tháng.

Việc tìm bác sĩ dám chứng nhận việc này cũng là điều rất khó. Nếu kết quả chứng nhận do bác sĩ Việt Nam cấp thì toà án Mỹ sẽ không tin và không chấp nhận.

Nếu họ mời được một bác sĩ người Mỹ dám ra toà để khẳng định nghi phạm bị tâm thần, trong khi anh ta không như vậy, thì đây cũng là điều nguy hiểm với sự nghiệp của bác sĩ ấy. Họ sẽ không dám đánh đổi uy tín và tương lai nghề nghiệp vào tình huống này.

- Quá trình điều tra xét xử một vụ xâm phạm tình dục tại Mỹ kéo dài bao lâu? Các cơ quan lãnh sự Việt Nam ở Mỹ có thể hỗ trợ gì cho Minh Béo?

- Đa số các vụ xét xử tội xâm phạm tình dục có thể kéo dài khoảng 1 năm. Nhưng nếu luật sư biện hộ cảm thấy hành vi vi phạm của bị cáo không thể cứu vãn, thì sự việc có thể kết thúc sớm hơn, khoảng 3 tháng đến 6 tháng.

Theo công pháp quốc tế, cơ quan lãnh sự của một nước không có quyền can thiệp vào quá trình tố tụng, xử lý hình sự ở nước khác. Nếu một công dân Mỹ đến Việt Nam, vi phạm pháp luật thì người đó sẽ bị trừng phạt theo pháp luật Việt Nam và chính phủ Mỹ cũng không thể can thiệp.

Nếu lời tuyên án được cho là quá vô lý hoặc quá nghiêm khắc, cơ quan lãnh sự hoặc chính quyền một nước có thể lên tiếng. Nhưng đó chỉ là động thái mang ý nghĩa về mặt ngoại giao nhiều hơn.

Diễn biến vụ việc
Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi.

Ngày 20/3, Minh Béo trò chuyện cùng một nhóm vũ công trong một chương trình tìm kiếm tài năng do đài phát thanh địa phương ở Hunting Beach tổ chức.

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai, khi cậu bé đến tham gia buổi tuyển chọn. Ngay sau đó, nạn nhân đã báo cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).

Ngày 24/3, một nhân viên GGPD đã đóng giả vai thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo, song song với quá trình điều tra. Minh Béo bị cáo buộc cố gắng gặp gỡ với thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định tiến hành hành vi dâm ô. Ngay lập tức, GGPD bắt giữ bị cáo.

Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Ngày 29/3, văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

10h ngày 15/4 (giờ địa phương), nghi phạm dự kiến sẽ ra hầu tòa/

COMMENTS

Tên

am-thuc ancelotti atletico madrid bale bán người bát phở 300000 bat-dong-san bất động sản biển đông blogger bóng đá buôn người ca chet cá chết cam cum cảm cúm cengroup champion league chán chồng chay chung cu chồng ngoại tình chung cư Goldmark city 136 Hồ Tùng Mậu chung cư Seasons Avenue chuyện hiếm muộn con dâu hụt con gái quang vinh công nghệ cụ rùa cuong do la cưỡng bức cường đô la cướp xe dan ong chung thuy dạy trẻ dem tan hon dinh la thang du an Seasons Avenue dua meo dự án chung cư Goldmark City dự án đất nền New Vision dự án Eco Green City dự án Seasons Avenue dự báo thời tiết đại gia đánh bạn đầu độc chồng đêm tân hôn đinh la thăng đỗ phủ Elly Trần facbook gái xinh gặp nhau cuối năm gia đình giai duc giai-tri giam can giao duc giáo dục trẻ em giết chồng giết người girl xinh goldmark city ha vi hạ vi Hari Won hậu duệ mặt trời hiếp dâm hoa hậu phạm hương hoa hậu thúy vân họa mi tóc nâu Hot girl Ivy Hồ Quang Hiếu hồ quỳnh hương hôn nhân huong ly IS khánh thi không khí lạnh King Kong kinh ngiem mua nha lam dep làm đẹp lam-dep lan khue lan thy mi du Minh Béo món ăn kỵ nhau mỹ tâm nghèo khổ ngoại tình ngọc trinh người mẹ bị ung thư pham huong phạm hương phan hiển pháp luật phap-luat phở gà quan quan vntm quang vinh quân sự Quỳnh Anh Shyn real madrid rùa hồ gươm sao bi to cao sao viet scandal sentosa city showbiz sinh sản Song Joong Ki sốt xuất huyết suc khoe suc-khoe sức khỏe tai nạn tam su tam-su táo quân taxi tăng chiều cao tâm sự the-thao thi đại học thu phuong thu phương thuong tet thúy vân tin tức tình yêu tran lap tran thanh trần lập trấn thành trung quốc tuyết ung thư văn mai hương vòng 3 vô sinh vợ cũ hồ quang hiếu vụ nổ ở văn phú xa-hoi
false
ltr
item
Tin tức đó đây 24/7: Tiến hành xét nghiệm ADN để xác định tội danh của Minh Béo
Tiến hành xét nghiệm ADN để xác định tội danh của Minh Béo
http://media.tintuc.vn/uploads/medias/2016/03/30/550x500/1-bb-baaadyxEbz.jpg
Tin tức đó đây 24/7
http://tintucdoday247.blogspot.com/2016/03/tien-hanh-xet-nghiem-adn-e-xac-inh-toi.html
http://tintucdoday247.blogspot.com/
http://tintucdoday247.blogspot.com/
http://tintucdoday247.blogspot.com/2016/03/tien-hanh-xet-nghiem-adn-e-xac-inh-toi.html
true
5674877871415012480
UTF-8
Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago